11272020Thứ 6
Last updateThứ 6, 27 11 2020 4pm

tsm-top-banner

Chuyện công sở

Áp lực công việc và cách giải tỏa

Đôi khi áp lực công việc khiến khả năng tập trung của bạn cao hơn, thích ứng với những thách thức mới nơi làm việc, đôi khi trở thành cơn ác mộng nếu bạn bị chính áp lực ấy đánh gục.

Trang CareerLink.vn https://www.careerlink.vn/tim-viec-lam-nhanh đã chia sẻ bí quyết giúp bạn hiểu hơn về áp lực công việc và bí quyết giúp bạn đương đầu với chúng.

Các dấu hiệu cảnh báo bạn đang bị áp lực cản trở

- Khi bạn cảm thấy quá tải trong công việc, bạn mất tự tin và có thể trở nên giận dữ, cáu kỉnh hoặc gặp phải những dấu hiệu sau:

- Lo lắng, cáu kỉnh, hay chán nản

- Thờ ơ, mất hứng thú trong công việc

- Mất ngủ kéo dài

- Mệt mỏi, khó tập trung

- Cơ bắp đau nhức, đau đầu và các vấn đề dạ dày

- Xa lánh các mối quan hệ xã hội

- Sử dụng các chất kích thích để đối phó

chiu ap luc tinhot24h

Ảnh minh họa

Nguyên nhân thường thấy của việc bị quá tải:

- Lo sợ bị sa thải

- Phải làm thêm giờ do việc cắt giảm nhân sự

- Đáp ứng kỳ vọng ngày càng cao của cấp trên

- Xử lý nhiều công việc một lúc.

Áp lực công việc không phải là vấn đề có thể xử lý “một sớm một chiều’’, mà đó là cả một quá trình bản thân bạn phải tự nhận thức được và dần dần khắc phục.

Dưới đây là một số giải pháp giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn:

- Ngồi thẳng lưng

Theo Andy Yap, một nhà khoa học tại Viện Công nghệ Massachusetts thì tư thế của bạn có thể ảnh hưởng đến tâm lý và từ đó ảnh hưởng tới hành vi, hành vi sẽ ảnh hưởng đến kết quả công việc. Khi chỗ ngồi của bạn quá nhỏ hoặc tư thế ngồi không đúng cách (gù lưng) thì bạn sẽ cảm thấy căng thẳng hơn và thiếu tự tin.

Bạn không thể tập trung vào công việc nếu tinh thần luôn căng thẳng, mệt mỏi, vì vậy chú trọng đến sức khỏe là việc phải được ưu tiên hàng đầu.
Nếu bàn làm việc hoặc không gian xung quanh bạn quá chật chội, bạn có thể sắp xếp bàn làm việc để tạo cho bản thân một không gian thoáng mát, thoải mái hơn. Hay chỉ đơn giản là đứng đậy, lắc nhẹ đầu qua hai bên hoặc đi dạo xung quanh khu vực làm việc sẽ giúp đánh thức cơ thể đang mệt mỏi của bạn.

- Sắp xếp công việc hợp lý và khoa học hơn

Bạn có biết nguyên nhân thực sự dẫn đến stress trong công việc của bạn chính là việc không sắp xếp thời gian dành cho công việc hợp lý. Bạn luôn căng thẳng, lo lắng đuổi theo deadline vì không biết việc nào nên làm trước, việc nào nên làm sau. Một lời khuyên dành  cho bạn là trước khi bắt tay vào làm việc, hãy dành 10 phút tập trung suy nghĩ, thay vì ghi hàng loạt những việc cần làm, bạn hãy lập kế hoạch cho những công việc quan trọng mà bạn cần phải ưu tiên hoặc có thời gian ít ỏi, cần phải làm gấp. Sau đó mới là thời gian dành cho những việc còn lại. Điều này sẽ giúp bạn không trở thành “con rối” luôn chạy theo người khác và kiểm soát công việc của mình một cách hiệu quả.

tinhot24h careerlink

Ảnh minh họa

- Từ bỏ những mục tiêu không thực tế

Tham vọng là điều tốt, nhưng đôi khi chúng ta có thể bị rơi vào cái bẫy của việc thiết lập mục tiêu cho bản thân quá cao so với khả năng, từ đó dẫn đến thất bại khi thực hiện. Bởi vậy vấn đề đặt mục tiêu luôn là bài toán khó, nhiều ẩn số và đầy rẫy cạm bẫy. Một mục tiêu quá thấp sẽ không có giá trị, trái lại, một mục tiêu quá cao có thể khiến bạn dễ thất vọng và càng áp lực hơn khi mọi thứ không theo ý muốn.

“Thứ còn tuyệt vời hơn cả thành công không phải là đặt ra một mục tiêu xa vời rồi cố công theo đuổi nó bất chấp mọi thứ. Hạnh phúc không phải đích đến mà là đường đi, vậy thì tại sao bạn lại phải bất chấp mọi thứ để có được một thứ không biết có thực sự phù hợp với bạn hay không, hãy làm những gì mà bạn cảm thấy hạnh phúc mỗi ngày”.

Vì vậy, hãy từ bỏ những thứ xa vời và cố gắng hết mình trong tất cả mọi thứ bạn làm, không quan trọng lớn hay nhỏ, đó mới là chìa khóa của sự tự tin và thành công.

- Tránh để bị gián đoạn

Theo kết quả của một cuộc nghiên cứu, có đến 40-60% thời gian làm việc, tương đương 3-5 giờ/ ngày bạn dành cho những việc vặt vãnh, không liên quan. Đó có thể là một cuộc điện thoại, một email, một đoạn đối thoại ngoài hành lang, một sự xen ngang của đồng nghiệp.

Cách tốt nhất để lấy lại sự tập trung là "cách ly” bản thân mình ở đâu đó và tránh xa tất cả những thứ gây ảnh hưởng đến năng lượng, sự hứng thú trong công việc của bạn. Tuy nhiên, điều khó khăn là có những gián đoạn mà bạn không thể ngăn được. Trong trường hợp này, hãy đặt giới hạn về thời gian để giải quyết gián đoạn ”bất khả kháng” đó.

Phương Thảo

*Nội dung được thực hiện theo ĐKKD của Trường Sơn Tech

poster miss mighty-2021

Genli